Custom Search

รายการบล็อกของฉัน

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เลือกซื้อทีวีจอแบนอย่างไรดี ?

จะเลือกซื้อทีวีจอแบนอย่างไรดี ? 
(How to buy a flat screen TV?)
จะเลือกซื้อทีวีจอแบนหรือทีวีแบบเดิม?
ในอนาคตเราจะอยู่ในยุคของทีวีจอแบน ไม่ว่าจะเป็นทีวีจอแอลซีดี หรือจอพลาสม่าก็ตาม เพราะบริษัทผู้ผลิตหลายบริษัทได้เลิกการผลิตทีวีแบบเดิมไปแล้ว

- ควรซื้อทีวีจอแบนขนาดใด จึงจะเหมาะสม?
ขนาดของทีวีจอแบน ไม่ควรมีขนาดเล็กกว่า 21 นิ้ว (65 เซนติเมตร)
และถ้าจะให้ดี ควรมีขนาด 32 นิ้ว (80 เซนติเมตร) โดยขนาดจอทีวีควรเป็นแบบ 16:9 เนื่องจากจะทำให้ความกว้างของทีวีจอแบนมีความกว้างมากกว่าทีวีจอธรรมดาที่มีขนาดเท่ากัน

นอกจากนี้ การเลือกซื้อ
ควรตรวจวัดขนาดห้องที่จะวางทีวีด้วย...  ว่ามีขนาดเหมาะสมกับจอทีวีที่จะซื้อหรือไม่ โดยระยะห่างระหว่างจอทีวีกับผู้ชมควรอยู่ระหว่าง 5 - 7 เท่าของความสูงของจอทีวี เช่น หากจอทีวีมีขนาด 32 นิ้ว ซึ่งจะมีความสูง 60 เซนติเมตร ระยะห่างระหว่างจอกับผู้ชมควรอยู่ที่ประมาณ 3 เมตร

- จะเลือกจอทีวีแบบ 'แอลซีดี' หรือแบบ 'พลาสม่า'?
โดยปกติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นจอชนิดใด ก็จะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ทั้งนี้ การเลือกซื้อระหว่างแอลซีดีหรือแบบพลาสมา ควรยึดเอาแสงสว่างภายในห้องเป็นหลัก หากห้องสว่างมากและไม่มีผ้าม่านกั้นแสงสว่างจากภายนอก ควรเลือกซื้อแบบแอลซีดี แต่หากเป็นห้องที่ค่อนข้างมืด ควรเลือกซื้อแบบพลาสมา

- ทีวีจอแบน มักมีจอภาพที่อายุการใช้งานสั้นจริงหรือไม่?ไม่จริง เพราะทีวีจอแบบมีอายุการใช้งานไม่สั้นกว่าทีวีแบบทั่วไป ทั้งนี้ ได้มีการทดสอบอายุการใช้งานของทีวีจอแบนซึ่งพบว่ามีอายุยาวนานถึง 15 ปี จากข้อมูลของนิตยสาร TEST ซึ่งเป็นวารสารคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศเยอรมันนีนั้น ก็ไม่ได้ระบุถึงอาการที่อาจนำไปสู่อาการเสียหาย หากใช้งานตามปกติ

- ใช้ทีวีจอแบนจะเปลืองไฟหรือไม่?
ทีวีจอแบนขนาดกลาง ที่มีขนาดความยาวของเส้นทะแยงมุมของจอภาพ 32 นิ้ว ( 80 เซนติเมตร) จะใช้พลังงานไฟฟ้าโดยเฉลี่ย 130 วัตต์ โดยปริมาณการใช้ไฟฟ้าของทีวีจอแบนทั่วไป ตามปกติจะอยู่ระหว่าง 108 - 160 วัตต์ ขึ้นอยู่กับขนาดของทีวี

ทั้งนี้ จอแบบแอลซีดีจะประหยัดไฟมากกว่าจอแบบพลาสม่า ถ้าภาพที่ฉายบนจอแอลซีดีมีลักษณะสม่ำเสมอและคงที่ เช่น ภาพการเสนอข่าวหรือภาพโฆษณา อย่างไรก็ตาม การใช้พลังงานของทีวีจะขึ้นอยู่กับการปรับความสว่างและคอนทราสต์ของจอด้วย

- เป็นไปได้หรือไม่ ที่ภาพในทีวีจอแบนที่ซื้อมาแล้ว จะไม่สวยและคมชัดเหมือนที่ร้านค้า?
เป็นไปได้ เพราะแม้ว่าเทคโนโลยีของทีวีจอแบนจะทำให้ได้ภาพที่คมชัดกว่าทีวีแแบบทั่วไป แต่สิ่งที่ต้องรู้คือ ความชัดของภาพในทีวีนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดของ Pixel (ขนาดของ Pixel 1024x768 คือขนาดที่เหมาะสม) นอกจากนี้ สัญญาณภาพที่ส่งมาก็ส่งผลต่อความชัดเช่นกัน จึงมีข้อควรคำนึงเรื่องจำนวน Pixel กับสัญญาณทีวีในบ้านเรา

ดังนี้ การเลือกซื้อทีวีจอแบนแบบ FULL HD (ขนาดของ Pixel 1920x1080) นั้น
การส่งสัญญาณทีวีในประเทศไทยยังไม่ support เทคโนโลยีนี้ เพราะฉะนั้นภาพที่ได้จึงจะไม่คมชัด เหมือนกับการชมภาพยนต์จากแผ่นดีวีดี

- ในอนาคตทีวีจอแบนจะมีราคาถูกและมีคุณภาพดีกว่าตอนนี้หรือไม่?ถือเป็นสัจธรรมของการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ในอนาคตเทคโนโลยีใหม่ๆ จะส่งผลให้คุณภาพของสินค้าดีขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น การเลือกซื้อทีวีจอแบนอาจต้องคอยติดตามข่าวคราวของทีวีรุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะออกมา เพราะถ้าสินค้ารุ่นใหม่ออกมาแล้ว สินค้ารุ่นเก่าจะมีราคาถูกลง

วิธีการทดสอบเบื้องต้น ในการเลือกซื้อทีวีจอแบนในร้าน
http://www.youtube.com/watch?v=cBG_IulQp_Q
1.สังเกตไฟในห้องแสดงสินค้า โดยปกติแล้วแสงไฟในห้องแสดงสินค้าจะสว่างกว่าห้องในบ้านของเราถ้าเป็นไปได้อาจขอให้พนักงานขายลดความสว่างของไฟลง

2.สังเกตภาพจากสัญญาณทีวี โดยสามารถดูได้จากการแต่งหน้าของผู้ดำเนินรายการว่า สามารถเห็นได้ชัดเจนเพียงใด

3.ก่อนซื้อควรนำแผ่นภาพยนต์ดีวีดีที่ชื่นชอบไปด้วย
โดยให้เน้นสังเกตเมื่อถึงฉากมืดๆ ว่าสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนหรือไม่

4.สังเกตความสว่างของภาพในจอทีวีพลาสม่าว่าความสว่างของภาพเพียงพอหรือไม่ ส่วนภาพในจอแบบแอลซีดีนั้นควรสังเกตว่าสามารถชมภาพได้ชัดเจนหรือไม่ เมื่อมองจากมุมต่างๆ

5.อย่าลืมฟังเสียงจากลำโพงด้วยว่า ถูกใจเราหรือไม่
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย musa

บทความที่ได้รับความนิยม