Custom Search

รายการบล็อกของฉัน

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

3D ทีวีระบบสามมิติ

3D HDTV ทีวีระบบสามมิติ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักระบบสามมิติกันก่อนนะครับ หลายท่านคงรู้จักระบบสามมิติกันดีอยู่แล้ว ผมก็ขออนุญาตนำเสนอความเป็นมาสำหรับท่านที่ไม่เคยรู้จัก หรืออาจเคยได้ยินแต่คำว่า "สามมิติ"แล้วเจ้าสามมิติมันคืออะไร เรามาทำความรู้จักคร่าวๆกันเลยครับ
ระบบสามมิติ 3 D แบ่งออกเป็นสามประเภท
ผมจะอธิบายง่ายๆไม่ขอเจาะลึกในรายละเอียดนะครับคือ

1. ระบบ Anaglyph เป็นระบบแรกเริ่มโดยที่ ระบบสามมิติยังไม่สมจริง หลายท่านพอจะนึกออกว่าสมัยก่อนท่านที่ดูทีวีอยู่ที่บ้าน
จะมีโฆษณาว่าวันนั้นวันนี้จะมีการฉายหนังสามมิติ ให้เตรียมหาแว่นตาสามมิติกันไว้ดู ซึ่งในสมัยนั้นแว่นตาสามมิติจะมีลักษณะ
เป็นกระดาษแก้ว มีสองสีคือข้างหนึ่งสีแดง และอีกข้างหนึ่งเป็นสีน้ำเงิน เวลาใส่แว่นดูหนังแล้วจะมึนนิดหน่อยเพราะพื้นสีของหนังจะเพี้ยนไป
สำหรับท่านที่มีโทรทัศน์ที่ไม่มีสี (ทีวี ขาว-ดำ) หมดสิทธิ์ดูภาพสามมิติครับ เพราะว่าแยกไม่ออกชัดเจนว่าเป็นสามมิติ

2. ระบบ Polarized เป็นระบบที่ยังมีการใช้งานอยู่ตามโรงหนัง เป็นลักษณะการฉายภาพสองภาพลงบนจอเดียวกันสำหรับหลายท่านคงจะเคยชมหนังระบบนี้กันบ่อยๆ ตามโรงภาพยนต์ที่ระบุว่า IMAX 3D ซึ่งแว่นตาสามมิติที่สำหรับใช้ดูจะแตกต่างกับระบบ เก่าคือจะเป็นเลนส์ อาศัยหลักการกรองแสงและการหักเหของแสงเพื่อให้มุมมองเกิดภาพสมจริงมากที่สุด

3. ระบบ Active เป็นระบบล่าสุด ซึงบริษัทผู้ผลิต 3D HDTV หลายบริษัทได้นำเทคโนโลยีนี้มาผลิตทีวีสามมิติเพื่อจำหน่าย ซึ่งราคา ค่อนข้างสูงอยู่ สำหรับแว่นตาสามมิติที่ใช้ดู ต้องมีลักษณะพิเศษที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณกับทีวีสามมิติขณะที่กำลังดูหนังอยู่ได้ลักษณะการทำงานจะเป็นการส่งสัญญาณไปยังแว่นตาสามมิติที่มีผลึกเหลวอยู่เพื่อปรับสัญญาณให้เรามองเห็นภาพผ่านแว่นตาข้างซ้ายและข้างขวาได้อย่างสมจริงมากที่สุด ซึ่งแว่นตาสามมิติจะเป็นระบบไร้สายส่งสัญญาณแบบ Bluetooth, infrared , Radio ซึ่งที่แว่นตาจะมีแบตเตอรี่ อยู่อายุการใช้งาน
ของแบตเตอรี่ประมาณ 80 ชั่วโมงครับ
เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับความเป็นมาคราวหน้าเราจะมาดูกันนะครับว่า 3 D HDTV ในแต่ละยี่ฮ้อเขามีดีอะไรกัน โปรดติดตามต่อครับ....

เรียบเรียงข้อมุลโดยmanman

บทความที่ได้รับความนิยม